banner

Xử lý đơn thư

28/06/2013

-

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Công dân chuẩn bị đầy đủ thủ tục theo quy định.

Bước 2: Công dân nộp đơn khiếu nại, tài liệu có liên quan tại Phòng tiếp công dân của UBND cấp xã.

-   Xử lý đơn khiếu nại:

 + Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết và có đủ các điều kiện quy định thì phải thụ lý để giải quyết; trong trường hợp đơn khiếu nại có chữ ký của nhiều người thì có trách nhiệm hướng dẫn người khiếu nại ghi thành đơn riêng để thực hiện việc khiếu nại.

 + Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng không đủ các điều kiện để thụ lý giải quyết thì có văn bản trả lời cho người khiếu nại biết rõ lý do không thụ lý.

  + Đối với đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo thì xử lý nội dung khiếu nại như trên còn nội dung

 + Cơ quan nhà nước nhận được đơn khiếu nại do đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận hoặc các cơ quan báo chí chuyển đến, nếu thuộc thẩm quyền giải quyết thì thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã chuyển đơn đến biết; nếu đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết thì gửi trả lại và thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã chuyển đơn biết.

    - Xử lý đơn tố cáo:

 + Nếu đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì phải thụ lý để giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định;

 + Nếu tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì chậm nhất trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được phải chuyển đơn tố cáo hoặc bản ghi lời tố cáo và các tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có) cho người có thẩm quyền giải quyết;

 + Không xem xét, giải quyết những tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, không có chữ ký trực tiếp mà sao chụp chữ ký hoặc những tố cáo đã được cấp có thẩm quyền giải quyết nay tố cáo lại nhưng không có bằng chứng mới;

 + Nếu tố cáo hành vi phạm tội thì chuyển cho cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát xử lý.

 + Trong trường hợp hành vi bị tố cáo gây thiệt hại  hoặc đe doạ gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, tính mạng, tài sản của công dân thì cơ quan nhận được đơn phải thông báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn.

 + Trong trường hợp người tố cáo trình bày trực tiếp thì người tiếp nhận phải ghi rõ nội dung tố cáo, họ tên, địa chỉ người tố cáo; khi cần thiết thì ghi âm lời tố cáo. Bản ghi nội dung tố cáo phải cho người tố cáo đọc lại, nghe lại và ký xác nhận.

 + Khi tiếp nhận thông tin, tài liệu do người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thì người giải quyết tố cáo phải làm giấy biên nhận, có chữ ký của người tiếp nhận và người cung cấp.

Bước 3: Trả kết quả theo ngày hẹn ghi trên giấy biên nhận hoặc nhận được Quyết định giải quyết, kết quả xử lý qua đường bưu điện.

-

Cách thức thực hiện:

Nộp trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu điện

-

Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

 

+ Thành phần hồ sơ:

-  Đơn khiếu nại, tố cáo (theo mẫu);

-  Xuất trình giấy tờ tuỳ thân (Chứng minh nhân dân - bản sao);

- Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo.

*  Trường hợp uỷ quyền hoặc đại diện thì người được uỷ quyền hoặc người đại diện phải có văn bản uỷ quyền hoặc văn bản đại diện có xác nhận của UBND cấp xã nơi người khiếu nại cư trú.

 

+ Số lượng hồ sơ:

01 (bộ)

-

Thời hạn giải quyết:

10 ngày làm việc

-

Đối tượng thực hiện TTHC:

Cá nhân và tổ chức

-

Cơ quan thực hiện TTHC:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch UBND cấp xã

+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: UBND cấp xã

-

Kết quả thực hiện TTHC:

Văn bản trả lời, văn bản hướng dẫn hoặc văn bản thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.

-

Lệ phí (nếu có):

Không

-

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có):

Đơn khiếu nại, đơn tố cáo

-

Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC (nếu có):

Không

-

Căn cứ pháp lý của TTHC:

- Luật Khiếu năm 2011

- Luật  Tố cáo năm 2011

- Nghị định 75/2012/NĐCP hướng dẫn Luật khiếu nại

- Nghị định 76/2012/NĐCP hướng dẫn Luật Tố cáo có hiệu lực 20/11/2012

- Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Nghị định 89-CP năm 1997 về Quy chế tổ chức tiếp công dân.

- Thông tư 04/2010/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ ban hành.

- Thông tư 07/2011/TT-TTCP hướng dẫn quy trình tiếp công dân do Thanh tra Chính phủ ban hành.

- Quyết định số 27/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định trình tự, thủ tục tiếp công dân, tiếp nhận đơn và giải quyết đơn tranh chấp đất đai, đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương

 

 

Có mẫu đơn đính kèm

Tin liên quan