- |
Trình tự thực hiện: |
Bước 1: Công dân đến tại Phòng tiếp công dân của UBND cấp xã xuất trình giấy tờ tuỳ thân, giấy uỷ quyền (đối với người được uỷ quyền đi khiếu nại theo quy định của pháp luật). Trong trường hợp có luật sư đi cùng, cán bộ tiếp dân yêu cầu luật sư xuất trình thẻ luật sư; giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật của người khiếu nại, tố cáo; giấy giới thiệu của tổ chức hành nghề luật sư đối với luật sư hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư hoặc giấy giới thiệu của Đoàn luật sư nơi luật sư đó là thành viên đối với luật sư hành nghề với tư cách cá nhân. Trường hợp công dân không mang đầy đủ giấy tờ tuỳ thân theo quy định của pháp luật, thì cán bộ tiếp dân hẹn tiếp khi công dân có đầy đủ giấy tờ tuỳ thân. Bước 2: Quá trình làm việc - Yêu cầu công dân trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo. - Trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo đến nơi tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì yêu cầu họ cử đại diện trực tiếp trình bày nội dung sự việc. - Người tiếp dân lắng nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân đầy đủ nội dung do công dân trình bày và đọc lại cho người trình bày nghe và có ký xác nhận. - Người tiếp công dân tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo và các tài liệu liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh do công dân cung cấp và phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân. - Xử lý khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân: + Trong trường hợp công dân đến khiếu nại trực tiếp mà vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã thì người tiếp công dân hướng dẫn họ viết thành đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại và yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ. Nếu vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã thì hướng dẫn công dân khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. - Đối với tố cáo thì người tiếp công dân phải ghi rõ nội dung tố cáo, tiếp nhận tài liệu liên quan, phân loại đơn và xử lý theo thủ tục xử lý đơn thư. Bước 3: Kết thúc - Kết thúc tiếp công dân, người tiếp công dân thông báo cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho công dân biết để họ liên hệ sau này. |
- |
Cách thức thực hiện: |
Trực tiếp tại UBND cấp xã. |
- |
Thành phần, số lượng hồ sơ: |
|
|
+ Thành phần hồ sơ: |
+ Đơn khiếu nại, đơn tố cáo hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo (có xác nhận hoặc điểm chỉ của công dân); + Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo cung cấp. |
|
+ Số lượng hồ sơ: |
01 bộ |
- |
Thời hạn giải quyết: |
Cho đến khi kết thúc việc tiếp công dân |
- |
Đối tượng thực hiện TTHC: |
- Cá nhân - Tổ chức |
- |
Cơ quan thực hiện TTHC: |
+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch UBND cấp xã + Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): không + Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: UBND cấp xã + Cơ quan phối hợp (nếu có): không |
- |
Kết quả thực hiện TTHC: |
Văn bản Thông báo |
- |
Lệ phí (nếu có): |
Không |
- |
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có): |
Đơn khiếu nại, đơn tố cáo ban hành kèm theo Quyết định 1131/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ |
- |
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC (nếu có): |
Theo Điều 13, Nghị định 89/CP ngày 07/8/1997 của Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân, khi tiếp công dân, người tiếp công dân có quyền: 1. Từ chối không tiếp những những trường hợp đã được kiểm tra xem xét, xác minh đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và đã trả lời đầy đủ cho đương sự. 2. Từ chối không tiếp những người đang trong tình trạng say rượu, tâm thần và những người vi phạm quy chế, nội quy nơi tiếp công dân. 3. Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết, cung cấp các tài liệu chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo. Trường hợp công dân trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, khiến nghị, nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận. |
- |
Căn cứ pháp lý của TTHC: |
- Luật Khiếu nại 2011 - Luật Tố cáo năm 2011 - Nghị định 89-CP năm 1997 về Quy chế tổ chức tiếp công dân. - Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại - Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tố cáo có hiệu lực 20/11/2012 - Thông tư 07/2011/TT-TTCP hướng dẫn quy trình tiếp công dân do Thanh tra Chính phủ ban hành, - Thông tư 04/2010/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ ban hành. - Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. - Quyết định số 27/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định trình tự, thủ tục tiếp công dân, tiếp nhận đơn và giải quyết đơn tranh chấp đất đai, đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
|
Có mẫu đơn đính kèm.