banner

Giải quyết khiếu nại lần đầu

28/06/2013

-

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Người khiếu nại lần đầu khiếu nại về hành vi hành chính hoặc quyết định hành chính liên hệ UBND cấp xã nộp đơn, kèm theo các giấy tờ chứng minh nội dung khiếu nại. Nếu nội dung đơn đầy đủ thì cán bộ phụ trách có trách nhiệm tiếp nhận và viết phiếu nhận hồ sơ.

- Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung: Người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại.

- Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung: Người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại.

 

 

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, UBND cấp xã thụ lý để giải quyết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do

Bước 3 : Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại; thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

- Đại diện UBND cấp xã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.

- UBND cấp xã thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.

- Khi gặp gỡ, đối thoại, đại diện UBND cấp xã nêu rõ nội dung cần đối thoại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.

- Việc gặp gỡ, đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; tóm tắt kết quả về những nội dung đã đối thoại, có chữ ký của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký xác nhận thì phải ghi rõ lý do.

- Trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, UBND cấp xã tiến hành thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

Bước 4:  Ra quyết định giải quyết khiếu nại.

- Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản và gửi quyết định cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.

-

Cách thức thực hiện:

Trực tiếp tại UBND cấp xã hoặc theo đường bưu điện.

-

Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

 

+ Thành phần hồ sơ:

- Đơn khiếu nại (theo mẫu) hoặc bản ghi lời khiếu nại

- Các giấy tờ chứng minh nội dung khiếu nại (nếu có);  

- Giấy uỷ quyền khiếu nại (trong trường hợp người khiếu nại uỷ quyền); giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện.

- Xuất trình giấy CMND.

 

+ Số lượng hồ sơ:

01(bộ)

-

Thời hạn giải quyết:

- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý

-

Đối tượng thực hiện TTHC:

 

- Cá nhân

- Tổ chức

-

Cơ quan thực hiện TTHC:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch UBND cấp xã

+ Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): không

+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: UBND cấp xã

+ Cơ quan phối hợp (nếu có): không

-

Kết quả thực hiện TTHC:

Quyết định hành chính      

-

Lệ phí (nếu có):

Không

-

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có):

Đơn khiếu nại; Giấy uỷ quyền khiếu nại  ban hành kèm theo Quyết định số 1131/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính Phủ

-

Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC (nếu có):

Không

-

Căn cứ pháp lý của TTHC:

- Luật  Tố cáo năm 2011

- Nghị định 75/2012/NĐCP hướng dẫn Luật khiếu nại

- Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Thông tư 04/2010/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ ban hành.

- Quyết định số 27/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định trình tự, thủ tục tiếp công dân, tiếp nhận đơn và giải quyết đơn tranh chấp đất đai, đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

    Có mẫu đơn đính kèm

Tin liên quan